วิชาชีพครู
ความสำคัญของวิชาชีพครู
ครู
อาชีพครู วิชาชีพครู งานที่มีเกียรติและเป็นงานที่สร้างคนให้กับสังคม ครูคือบุคคลที่มีหน้าที่หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน
เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่านรวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงานโดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้
ความสามารถและเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน
ปัจจุบันบุคคลที่จะทำอาชีพนี้จะต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูด้วยคล้ายๆกับหมอแล้ว
ความสำคัญของคุณธรรม
คุณธรรมเป็นเสมือนหลักการสำคัญที่ให้ไว้สำหรับบุคคลหรือสังคมได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต จะช่วยให้บุคคลปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น
มีความสำเร็จในงานที่ทำ เป็นคนดีของครอบครัว
สังคม และประเทศชาติ สำหรับครูกับคุณธรรมนั้นจะต้องเป็นของคู่กันหากครูขาดคุณธรรมเมื่อใดก็เหมือนกับนักบวชที่ไร้ศีล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานหลักคุณธรรมสำหรับคนไทยในพระราชพิธีบวงสรวงสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า
ณ ท้องสนามหลวง วันจันทร์ที่ 5 เมษายน
พ.ศ. 2525 ทั้งนี้เพื่อยึดถือปฏิบัติมีอยู่
4 ประการ คือ
ประการแรกคือการรักษาความสัจ ความจริงใจต่อตัวเอง ที่จะประพฤติปฏิบัติ แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
ประการที่สองคือการรู้จักข่มใจตนเอง
ฝึกใจตนเอง ให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในความสัจ
ความดีนั้น
ประการที่สามคือการอดทน อดกลั้น และอดออม
ที่จะไม่ประพฤติล่วงความสัจ สุจริต
ไม่ว่าจะด้วยเหตุประการใด
ประการที่สี่ คือการรู้จักละวางความชั่ว ความสุจริต และรู้จักสละประโยชน์ส่วนน้อยของตนเพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ของบ้านเมือง
คุณธรรมทั้ง 4
ประการนี้จะช่วยให้ประเทศชาติบังเกิดความสุข ร่มเย็น โดยเฉพาะผู้ที่เป็นครู จำเป็นต้องยึดถือปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น
เหนือสิ่งอื่นใด
ขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชซึ่งพระราชทานแก่ครูอาวุโส
ประจำปีพุทธศักราช 2522 เมื่อวันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2523 (สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา, 2541) มีข้อความเกี่ยวข้องกับลักษณะครูที่ดีตอนหนึ่งว่า ........ “ ครูที่แท้จริงนั้นต้องเป็นผู้ที่กระทำแต่ความดี
คือ
-ต้องหมั่นขยันอุตสาหะพากเพียร
-ต้อง
เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และ เสียสละ
-ต้องหนักแน่น
อดทน อดกลั้น
-ต้องรักษาวินัย
สำรวม ระวังความประพฤติของตนให้อยู่ในระเบียบแบบแผนที่ดีงาม
-ต้องปลีกตัวปลีกใจออกจากความสบาย และความสนุกสนานร่าเริงที่ไม่ควรแก่เกียรติภูมิของตน
-ต้องตั้งใจให้มั่นคงและแน่วแน่
- ต้องรักษาความซื่อสัตย์
รักษาความจริงใจ
-ต้องมีเมตตา
และหวังดี
-ต้องวางใจเป็นกลาง ไม่ปล่อยไปตามอำนาจอคติ
- ต้องมั่นอบรมปัญญาให้เพิ่มพูนสมบูรณ์ขึ้นทั้งในด้านวิทยาการ และความฉลาดรอบรู้ให้เหตุและผล”
คุณลักษณะที่ดีของครู
คุณลักษณะที่ดีของครู
หมายถึง เครื่องหมายหรือสิ่งที่ชี้ให้เห็นความดี หรือลักษณะที่ดีของครูและเป็นลักษณะที่ต้องการของสังคม ลักษณะครู
ที่ดี ควรมีความรักและความเมตตาต่อศิษย์ มีความเสียสละ หมั่นเพียรศึกษา
ปรับปรุงวิธีการสอน เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ต้องมีความ เข้าใจและเอาใจใส่ตัวศิษย์ทุกคนเป็นกำลังใจและช่วยสร้างแรงบัลดาลใจให้กับศิษย์เพื่อให้เขาเป็นคนใฝ่เรียนรู้
เป็นแบบอย่างที่ดีมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู มีจิตวิญญาณของความเป็นครู
สามารถถ่ายทอดความรู้ได้เป็นอย่างดี มีวิธีการสอนที่หลากหลาย
มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความยุติธรรม ยอมรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น
รวมถึงยอมรับและเข้าใจความแตกต่างของเด็กแต่ละคนด้วย
สถาบันและองค์กร
๑.
องค์กร
องค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพครู
มีหลักๆ๓ องค์กร คือ
1.องค์กรผลิตครู – หน่วยงานผลิตบุคลากรทางการศึกษา เช่น คณะศึกษาศาสตร์, ราชภัฏ ฯ
2.องค์กรใช้ครู – สถานศึกษาในสังกัดต่างๆทั้งกระทรวงศึกษา หน่วยงานเพื่อให้ความรู้
3.องค์กรวิชาชีพครู – องค์กรที่ผู้ประชอบวิชาชีพครูจัดตั้งขึ้น
เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู พัฒนาครู และจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับครูกลุ่มนั้นๆ
ลักษณะขององค์กร
:
๑. ปัญหา/แนวคิด ที่เหมือนกัน ร่วมกันจัดตั้ง
๒. เป็นวิชาชีพชั้นดี จำเป็นต่อสังคมในการประกอบวิชาชีพ
มีผลกระทบต่อมวลชน
๓. เป็นนิติบุคคล มีกฎหมายรองรับในการดำเนินการ
๔. มีทรัพยากรขององค์กร สถานที่ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก
ตลอดจนทรัพย์สินต่างๆ
๕. มี พ.ร.บ. ควบคุม เช่น พ.ร.บ. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
๖.มีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพที่เผยแพร่ให้สังคมรับทราบ
เป้าหมายขององค์กรวิชาชีพครู
๑. ส่งเสริมสมาชิกให้มีการกินดี อยู่ดี
โดยจัดสวัสดิการต่างๆหรือดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาชิกทุกด้าน
๒. ส่งเสริมสมาชิกมีความสามารถในการประกอบวิชาชีพสูงขึ้น
(ส่งเสริมด้านวิชาการสำหรับวิชาชีพ)
บทบาทและหน้าที่ของคุรุสภาที่พึงประสงค์
(เดิม)
๑. เป็นองค์กรอิสระ มีอำนาจสามารถปฏิบัติงานได้โดยเร็ว
ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
๒. ส่งเสริมสวัสดิการแลพบริการให้แก่สมาชิกโดยทั่วถึง
๓.
สร้างเกณฑ์มาตรฐานทางจรรยาบรรณวิชาชีพครู
เพื่อควบคุมครูให้ประพฤติตนอยู่ในขอบเขตอัน เหมาะสม
๔. มีอำนาจในการออกและถอดถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
๕. ส่งเสริมให้สมาชิกมีความก้าวหน้าและทันสมัยทางวิชาการ
๖. ควบคุมมาตรฐานวิชาชีพและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
๗. วิจัยและวางแผนเพื่อพัฒนาองค์กรและวิชาชีพ
๘. ประสานงานระหว่างสมาคมที่เกี่ยวข้อง
๒.
สถาบัน
- สถาบันเป็นสิ่งที่สำคมจัดตั้ง เพื่อประโยชน์โดยรวมของสังคม
เป็นความจำเป็นที่ต้องมีของสังคม
องค์ประกอบความเป็นสถาบัน
- จัดตั้งขึ้นโดยสมาชิกของสังคมยอมรับ
- มีกฎหมายรองรับ มีระเบียบวิธีการ
- มีลักษณะ มั่นคง เปลี่ยนแปลงยาก
- มีประโยชน์ต่อสังคมนั้นๆ
*สถาบันวิชาชีพครู ส่งเสริมศักดิ์ศรี
สร้างความเชื่อมั่น และ สร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม
* ผู้ประกอบวิชาชีพ
ยึดมั่น ศรัทธา สร้างชื่อเสียงให้สังคมยอมรับ และ ปกป้องสถาบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น